Tăng cường trí nhớ với thực phẩm bổ não 08-07-2013

Trong khi chúng ta thường đổ lỗi cho trí nhớ khi già, thực ra việc trí nhớ kém có thể được cải thiện bằng dinh dưỡng. "Trí nhớ tốt phụ thuộc vào tổng số các tế bào não, lưu thông thông suốt thông tin liên lạc giữa các tế bào và sức khỏe của các tế bào," Joy Bauer, chuyên gia dinh dưỡng của NBC Today Show nói.

1. Củ cải đường điều chỉnh nhịp tim.

"Mỗi tế bào trong cơ thể cần một nguồn cung cấp ổn định oxy và chất dinh dưỡng để sống và hoạt động đúng", Bauer nói. Giữ mức huyết áp trong mức cho phép (dưới 120/80), tập thể dục thường xuyên, dùng các loại thực phẩm như củ cải đường giúp cải thiện lưu lượng máu, đảm bảo cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng tới não. "Một bộ não chứa đầy tế bào thần kinh khỏe mạnh  cho phép bạn suy nghĩ và nhớ chính xác hơn," Bauer nói.

2. Cá để duy trì sức khỏe tế bào não.

"Khi nói đến thực phẩm và bộ nhớ, cá sẽ là ngôi sao không thể bỏ qua", Bauer nói. Cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu có chứa một lượng hào phóng  axit béo omega-3 rất quan trọng cho việc duy trì sức khỏe của các tế bào não. Bauer khuyến nghị nên ăn 1/4 ounce cá béo ít nhất ba lần một tuần.

3. Quả mọng để ngăn chặn sự cố tế bào não.

Một nghiên cứu Đại học Harvard năm 2012 tìm thấy những phụ nữ ăn ít nhất một cốc quả việt quất và dâu tây mỗi tuần sẽ suy giảm tinh thần chậm hơn 2,5 năm so với những phụ nữ ít khi ăn. "Quả việt quất nói riêng đã nhận được rất nhiều sự chú ý bởi vì chúng có thể tăng cường trí nhớ về không gian và học tập", Bauer nói. Bà khuyến nghị nên ăn bốn ly mỗi tuần. Thêm một số loại quả mọng vào sinh tố buổi sáng hoặc dùng làm bánh

4. Protein từ thịt nạc để cải thiện kỹ năng nhận thức.

Gà và gà tây, trứng và sữa ít chất béo là nguồn tuyệt vời của vitamin B12 là một loại protein quan trọng để duy trì kỹ năng nhận thức. Một nghiên cứu của Đại học Tufts năm 2012 cho thấy người lớn tuổi thiếu B12 có nguy cơ cao bị suy giảm nhận thức.

5. Quả óc chó để cải thiện điểm số bộ nhớ.

Quả óc chó có thể trông giống như một phiên bản thu nhỏ của não bộ con người. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer cho thấy quả óc chó tiêu thụ có liên quan đến điểm số bộ nhớ tốt hơn và chức năng nhận thức. Quả óc chó cũng là một nguồn tuyệt vời của alpha-linolenic acid - một dạng axit béo omega-3. Rắc một quả óc chó trên salad hoặc sữa chua hay quả óc chó băm nhỏ trộn với bột bánh.

6. Cà phê giúp tập trung cao.

Caffeine có thể tạm thời giúp tập trung và trí nhớ của bạn. Trong khi Bauer nói một vài tách cà phê là OK để uống trong ngày, cô đề nghị nên tránh caffeine ít nhất tám giờ trước khi đi ngủ để nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. "Chất lượng giấc ngủ là một thành phần quan trọng để đầu óc minh mẫn," cô nói.

 

Theo entrepreneur.com

Mỗi ngày 30g hạt điều
Chỉ 30g hạt điều mỗi ngày cho sức khỏe của bạn

Đối tác